Thursday, January 14, 2021

Malakas nga ba sa kuryente ang Induction Stove?


 Mahal ba ang paggamit ng electric appliances sa pagluluto (induction stove, air fryer, turbo broiler)?

JUST SHARING MY OWN EXPERIENCE πŸ‘πŸΌ


Sa totoo lang nakakadoubt gumamit ng mga electric na gamit sa kusina dahil iniisip natin agad baka "malakas sa kuryente, mataas ang Meralco bill.

Last December 15, nagpalit ako ng gamit sa kusina (unintentionally, may nag offer lang na use now pay later πŸ˜…). At dahil mauling na ang ginagamit kong gas stove, pati mga caserole, pans ay mauling na din..nakaka stress na tingnan ang mga gamit ko sa kusina. 

So eto na nga, ginamit ko ang 2 burner induction stove (everyday cooking), air fryer at turbo broiler. At dahil busy season ang December, nadalas ang aming pagluluto personal o pambusiness man 😁 nandun ang kaba ko baka dumoble ang bill ko by January πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜… Kahapon bago pa dumating ang Meralco bill, nacheck ko na sa online at nakita ko ang bill ng January. Yes, from 446 kwh, tumaas ng 84kwh ang usage namin. Total of 530 kwh from Dec 15 to January 12 na cut off for meter reading na nag bill ng P5288.14 sa dating P4331.41 from December bill.

Mahal nga ba ang de kuryente? In my case, yung tinaas sa bill ko na P956.53 ay sapat lang dahil ang gamit kong LPG ay nacconsume almost every 2weeks. Which is 2x a month ang konsumo ko ng LPG.

Mas naging happy ako to share sa inyo ang experience ko with everyday using ng induction stove, air fryer and turbo broiler..di naman pala malakas sa konsumo. Elegant pa sa kusinaπŸ‘πŸΌπŸ‘πŸΌπŸ‘πŸΌπŸ‘πŸΌ

#MomDiskarte

#FrugalMom

#MomTipid

#Kwizen

No comments:

Post a Comment